น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด
น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แกมมา-โอรีซานอล (Gamma-Oryzanol)

                                                   Gamma-Oryzanol

แกมมา-โอรีซานอลค้นพบครั้งแรกในน้ำมันรำข้าวในปี ค.ศ. 1954 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นชื่อ Tsuchiya,T. และ Kaneko,R.(Orthoefer,1996) มีลักษณะเป็นผงสีขาวหรือสีขาวปนเหลืองอ่อนๆละลายได้ดีในคลอโรฟอร์ม รองลงมาเป็นอีเทอร์ ละลายได้เล็กน้อยในเฮปเทน และไม่ละลายในน้ำ มีจุดหลอมเหลงสูงประมาณ 161.2 องศาเซลเซียส

แกมมา-โอรีซานอลเป็นกลุ่มของสารประกอบเอสเทอร์ระหว่างกรดเฟอรูลิก(ferulic acid)และสเตอรอล(sterols) หรือไตรเทอร์ปีนแอลกอฮอล์(triterpene alcohols) ชนิดต่างๆ โดยแกมมา-โอรีซานอลเป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติเช่นเดียวกับโทโคฟีรอลและโทโคไตรอีนอล จึงทำให้น้ำมันรำข้าวคงสภาพได้นานที่อุณหภูมิสูง คุณสมบัติทางกายภาพเช่น สี รส รวมทั้งคุณสมบัติทางเคมีก็ไม่เปลี่ยนแปลง

ผลการวิจัยยืนยันคุณค่า แกมมา-โอรีซานอล

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยมากมายกว่า 50 ปี ยืนยันประสิทธิภาพของแกมมา-โอริซานอล พบว่า แกมมา-โอรีซานอลสามารถลดระดับโคเลสเตอรอล โดยแกมมา-โอรีซานอลจะไปจับกับโคเลสเตอรอลในน้ำดี แล้วเพิ่มการขับน้ำดีเข้าไปในลำไส้และป้องกันไม่ให้มีการดูดซึมกลับเข้ามาใหม่ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ลดการรวมตัวของเกล็ดเลือด(platelet aggregation) และช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สาเหตุของมะเร็ง ปริมาณแกมมา-โอรีซานอลที่พบในน้ำมันรำข้าวมีมากกว่าวิตามินอีประมาณ 20 เท่า

ทั้งนี้ทั้งนั้น ปริมาณของแกมมา-โอริซานอลยังขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของข้าว โดยพบว่าข้าวสายพันธุ์ต่างๆมีปริมาณแกมมา-โอรีซานอลที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ยังพบว่าแกมมา-โอรีซานอลมีฤทธิ์ทางชีวภาพอื่นๆที่มีผลต่อสุขภาพอีกหลายประการ เช่น การลดปริมาณโคเลสเตอรอลในเลือด กระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย และลดการดูดซึมโคเลสเตอรอล ทำให้ผู้บริโภคปัจจุบันให้ความสนใจกับการนำน้ำมันรำข้าวมาบริโภคกันมากขึ้น



                                         น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด 100%  มีสารแกมมา-โอริซานอลสูงตามธรรมชาติ โดยไม่มีการกระตุ้นหรือแต่งเติมใดๆ  เพราะสีแดงของข้าวสังข์หยด เป็นรงควัตถุประเภทฟลาวานอยด์ชนิดแอนไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ซึ่งช่วยชะลอความชราและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆเช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ เป็นต้น 

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยดช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนสึกหรอของเซลล์ประสาทสมอง ช่วยป้องกันและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ประสาท ลดความตึงเครียดและช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้หลับลึก และช่วยให้โกรทฮอร์โมนหลั่งตอนนอนหลับสนิท ช่วยให้ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่นและไม่งัวเงีย

ช่วยป้องกันโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ทั้งชายและหญิง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และป้องกันโรคมะเร็งเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันรำข้าวชนิดนี้ในปริมาณมาก

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวที่สกัดได้จากกรรมวิธีพิเศษนี้ จะไม่มีการใส่วัตถุกันเสีย และไม่มีการเติมสารเคมีหรือแต่งสี สีของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว สังข์หยดเป็นสีตามธรรมชาติ มีกลิ่นเฉพาะตัวและเมื่อทิ้งไว้ระยะหนึ่งจะพบว่ามีตะกอนของสารสเตอรอลจากพืช (Phytosterol) นอนก้นอยู่เล็กน้อย ซึ่งแสดงว่าเป็นน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวบริสุทธิ์ เป็นของแท้มีคุณภาพ

Phytosterol ไฟโตสเตอรอล คืออะไร

ไฟโตสเตอรอล เป็นสารธรรมชาติที่พบเฉพาะในพืชเท่านั้น มีลักษณะโครงสร้างทางเคมีใกล้เคียงกันมากกับโคเลสเตอรอล (Cholesterol) ซึ่งพบเฉพาะในสัตว์และมนุษย์ (Vertebrate Animal) เท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้ ทำให้ไฟโตสเตอรอลมีประโยชน์ต่อการลดการดูดซึมโคเลสเตอรอลในร่างกายของเรา

ไฟโตสเตอรอล ช่วยลดการดูดซึมโคเลสเตอรอลได้อย่างไร

โคเลสเตอรอลจากอาหารจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายที่ลำไส้เล็ก โดยโคเลสเตอรอลจะรวมตัวกับเกลือของกรดน้ำดี (Bile Salt) ในรูปของไมเซลล์ (Micelle) จากนั้นโคเลสเตอรอลจะถูกเปลี่ยนไปเป็นโคเลสเตอรอลเอสเตอร์ เพื่อเข้าสู่กลไกการนำส่งไปใช้งานต่อไป ในขณะที่ไฟโตสเตอรอล เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะแย่งฟื้นที่ของโคเลสเตอรอลในไมเซลล์ ทำให้ปริมาณโคเลสเตอรอลที่ถูกดูดซึมในร่างกายน้อยลง

ถึงแม้ว่าไฟโตสเตอรอลและโคเลสเตอรอลจะมีสูตรโครงสร้างทางเคมีคล้ายคลึงกันมาก แต่ในร่างกายมนุษย์ ไฟโตสเตอรอลจะถูกดูดซึมได้น้อยกว่าโคเลสเตอรอลมาก ดังนั้นจึงไม่พบว่าไฟโตสเตอรอลในร่างกายจะทำให้เกิดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atheroscerosis) เหมือนกับโคเลสเตอรอลถ้ามีอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไป

มีการวิจัยถึงประโยชน์ของไฟโตสเตอรอลอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับการนำไปใช้บำบัดผู้ป่วยที่มีภาวะโคเลสเตอรอลสูง (Hypercholesterolemic) ทำให้ระดับโคเลสเตอรอลรวม (Total Cholesterol) และโคเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL-C) ในร่างกายลดลงโดยไม่มีผลกระทบต่อระดับโคเลสเตอรอลที่ดี (HDL-C) ช่วยยับยั้งการเติบโตของเนื้องอก และเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก และลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจได้

โดยสรุปแล้ว น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด เป็นแหล่งรวมสารอาหารที่สำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่ไม่ได้เป็นยาเพื่อรักษาอาการของโรค เพียงแต่สารอาหารที่อยู่ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว ทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ร่างกายจึงสร้างภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆหรือบำบัดอาการของโรคเรื้อรังต่างๆด้วยตัวเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น